Mất ngủ đang là chứng bệnh đáng lo ngại ở mọi lứa tuổi hiện nay. Người bệnh có xu hướng tự tìm cách chữa bệnh mất ngủ tại nhà. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách chữa mất ngủ nhanh nhất, hiệu quả nhất mà bạn có thể dễ dàng thực hiện.

Khi bị mất ngủ có chữa khỏi không? Nếu áp dụng đúng phương pháp chắc chắn sẽ có hiệu quả. Ngày nay, bệnh mất ngủ đang là nỗi lo lắng của rất nhiều người, ở mọi lứa tuổi khác nhau. Người bệnh mắc chứng mất ngủ thường cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống và năng lượng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và công việc hằng ngày. Đừng vội nản lòng, hãy tìm hiểu nguyên nhân tại sao bạn mất ngủ và thử những cách chữa mất ngủ nhanh nhất sau đây để cải thiện thành công giấc ngủ của bạn.
Mất ngủ - Bệnh lý vô cùng phổ biến hiện nay
Mất ngủ - Bệnh lý vô cùng phổ biến hiện nay

Nguyên nhân khiến bạn mắc chứng mất ngủ

Có rất nhiều các nguyên nhân dẫn đến việc mất ngủ của bạn. Song, trên thực tế thì đây là một số những nguyên nhân người bệnh hay mắc phải nhất:
  • Căng thẳng, stress trong công việc và cuộc sống.
  • Người bệnh tiềm ẩn nguy cơ của bệnh trầm cảm.
  • Mắc các bệnh lý về tim, hô hấp, tiêu hóa,... cũng có thể khiến người bệnh rơi vào tình trạng mất ngủ.
  • Người đang sử dụng các loại thuốc chữa bệnh có tính hưng phấn thần kinh.

Cách chữa bệnh mất ngủ nhanh nhất bạn cần biết

Hiện nay, có rất nhiều cách chữa bệnh mất ngủ khác nhau. Tuy nhiên, không phải cách nào cũng nhanh có được hiệu quả và an toàn với người bệnh. Dưới đây là một số cách chữa mất ngủ nhanh nhất bạn có thể áp dụng và chữa trị cho bản thân:

1. Sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên trị mất ngủ

Sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên trị mất ngủ
Sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên trị mất ngủ

Một trong số những cách chữa bệnh mất ngủ nhanh, hiệu quả, an toàn, được nhiều người bệnh áp dụng hiện nay là chữa bệnh mất ngủ bằng thảo dược thiên nhiên. 
Đây là phương pháp dân gian an toàn, dễ thực hiện mà có kết quả cao. Bạn có thể sử dụng các loại thảo dược chữa mất ngủ pha thành trà uống mỗi ngày như: tim sen, nhụy hoa tam thất, hoa nhài, hoa cúc, đinh lăng,.... 
Bạn cũng có thể chế biến món ăn hằng ngày cùng các thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ như: hạt sen, đinh lăng, chuối xanh, ngó sen,....

2. Thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống của bạn

Việc bạn sinh hoạt không đúng giờ giấc, chế độ ăn uống không phù hợp cũng là lý do khiến bạn mất ngủ về đêm. 
Bạn đang ngủ quá nhiều vào ban ngày thì sẽ dẫn đến việc không thể ngủ vào ban đêm. Vì vậy, hãy thay đổi đồng hồ sinh học phù hợp với sức khỏe mình: dậy sớm, ngủ trưa ít, đi ngủ tối sớm hơn ( giờ đi ngủ phù hợp nhất cho cơ thể là 23 giờ)
Hãy chủ động sử dụng ít trà xanh, cafe và các chất kích thích để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ cả bạn. Bạn không nếu uống những thứ này vào buổi tối trước khi đi ngủ, vì chúng sẽ kích thích thần kinh của bạn, khiến bạn khó ngủ hoặc mất ngủ.

3. Tập luyện thể dục thể thao

Tập luyện thể dục thể thao
Tập luyện thể dục thể thao

Tập luyện thể dục thể thao không những tốt cho sức khỏe của bạn, mà đây còn là cách chữa mất ngủ nhanh nhất. Tuy nhiên, bạn nên tránh tập những bài thể dục nặng trước khi ngủ 1 tiếng để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn
Đặc biệt, phương pháp thiền là phương pháp thư giãn, giảm căng thẳng và trị mất ngủ vô cùng hiệu quả. 

4. Sử dụng tinh dầu

Nhiều người không biết rằng, mùi thơm của tinh dầu giúp chúng ta thư giãn, giảm căng thẳng vô cùng hiệu quả. Hãy thử chọn cho mình một số loại tinh dầu có tác dụng an thần như:  Tinh dầu hoa oải hương,Tinh dầu gỗ đàn hương, tinh dầu hoa cúc, tinh dầu hoa nhài,….

5. Sử dụng thuốc ngủ, thuốc an thần

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc ngủ, thuốc an thần nhằm hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả. Bạn có thể sử dụng những loại thuốc có chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên để hỗ trợ giấc ngủ của mình.
Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc tây trị mất ngủ, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, sử dụng đúng liều theo đơn thuốc.
Trong trường hợp nghiêm trọng, cần tới các bệnh viện chữa bệnh mất ngủ để thăm khám và có hướng điều trị.
Sử dụng thuốc ngủ, thuốc an thần
Sử dụng thuốc ngủ, thuốc an thần

Một số lưu ý khi chữa bệnh mất ngủ

Muốn có cách chữa mất ngủ nhanh nhất, hiệu quả nhất, bạn cần lưu ý những điều sau đây:
  • Sử dụng thuốc Tây y trị mất ngủ đúng liều, không lạm dụng.
  • Cần phải kiên trì chữa mất ngủ trong thời gian dài.
  • Sử dụng các thực phẩm đảo bảo, có nguồn gốc xuất xứ đáng tin cậy.
  • Có thể kết hợp nhiều phương pháp trị mất ngủ để tăng tính hiệu quả.

Cách chữa mất ngủ nhanh nhất cũng là làm cho lối sống của bạn lành mạnh hơn. Nếu bạn đang gặp tình trạng mất ngủ trầm trọng, kéo dài, hãy đến gặp bác sĩ để nghe tư vấn và có giải pháp tốt nhất để cải thiện giấc ngủ của bạn.