Hiện nay, chữa mất ngủ bằng các phương pháp Đông y cổ truyền đang là xu hướng. Người bệnh không muốn sử dụng thuốc Tây y vì những tác dụng phụ mà thuốc mang lại. Vậy, tại sao bạn không thử dùng phương pháp chữa mất ngủ bằng xoa bóp bấm huyệt?

Chữa mất ngủ bằng xoa bóp bấm huyệt là gì?

Phương pháp xoa bóp bấm huyệt
Phương pháp xoa bóp bấm huyệt

Xoa bóp bấm huyệt là hành động được thực hiện bằng các động tác day, ấn lên huyệt da thịt gân khớp của người bệnh, nhằm đạt tới mục đích kích thích tăng cường lưu thông máu trong cơ thể. 
Khi xoa bóp bấm huyệt, lực tác dụng từ bàn tay lên phần cơ, gân sẽ kích thích các thụ cảm thần kinh dày đặc ở dưới da tạo ra các phản xạ thần kinh, có tác dụng thư giãn thần kinh, giảm căng thẳng, giảm đau, giãn cơ. Khi cơ thể bớt nhức mỏi, tinh thần thoải mái, giấc ngủ sẽ đến dễ dàng hơn.
Chữa mất ngủ bằng xoa bóp bấm huyệt phù hợp với các trường hợp mất ngủ, khó ngủ do stress, tinh thần căng thẳng, áp lực công việc và cuộc sống, khí huyết ứ trệ, rối loạn nội tiết, rối loạn tiền đình, thay đổi giờ giấc đột ngột, chức năng hệ tiêu hóa hoạt động kém…

Ưu điểm của chữa bệnh bằng xoa bóp bấm huyệt

Xoa bóp bấm huyệt được làm hoàn toàn bằng tay, không đau.
Xoa bóp bấm huyệt được làm hoàn toàn bằng tay, không đau.

Xoa bóp bấm huyệt chữa mất ngủ là phương pháp y học cổ truyền từ lâu đời, nó được tin dùng đến ngày nay vì những ưu điểm sau:
  • Xoa bóp bấm huyệt được làm hoàn toàn bằng tay, không đau.
  • Người bệnh không phải sử dụng thuốc trong quá trình điều trị
  • Người bệnh có thể tự tìm hiểu và chữa trị ở nhà
  • Không chỉ chữa mất ngủ, xoa bóp bấm huyệt còn giúp lưu thông khí huyết, thư giãn hệ thần kinh trung ương, cải thiện tuần hoàn máu, giảm căng thẳng mệt mỏi hiệu quả.
So với các phương pháp khác như: thiền trị mất ngủ, châm cứu... xoa bóp bấm huyệt cũng là một trong những phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay.

Các cách xoa bóp bấm huyệt dễ ngủ bạn nên biết

Khi bị mất ngủ có chữa khỏi nổi không? Bạn nên tìm hiểu về cách xoa bóp bấm huyệt. Dưới đây là một trong các huyệt đạo giúp bạn dễ ngủ hơn, ngủ ngon và sâu giấc tự nhiên bạn nên biết để cải thiện giấc ngủ của mình:

Huyệt ấn đường

Vị trí: Huyệt Ấn đường nằm ở trung tâm giữa hai đầu lông mày.
Cách bấm: Dùng đầu ngón tay giữa của bàn tay trái day huyệt ấn đường khoảng 10 lần trước khi đi ngủ. Hãy thực hiện day nhẹ vị trí này trong khoảng thời gian từ 3-5 phút, bạn sẽ cảm thấy chứng mất ngủ được cải thiện đáng kể.

Huyệt an miên

Vị trí: Cũng quanh phần đầu, huyệt An miên nằm sau tai, cách phần dái tai tầm 1,5cm. 
Cách bấm: Ngón trỏ của tay thuận đặt ra sau tai, dò tìm huyệt an miên, đơn giản chỉ day nhẹ vào huyệt ở hai bên tai, mỗi bên khoảng 15 lần. Ngồi thẳng hoặc nằm ngửa, đẩy nhẹ cằm lên, ngón tay cái đặt vào vai, ngón trỏ vuốt từ sau tai xuống dưới vai và ngược lại cho tới khi vùng cổ ấm lên.

Huyệt thiên trụ

Huyệt Thiên Trụ
Huyệt Thiên Trụ

Vị trí: Nằm cách hộp sọ 1,5 cm và cách cột sống 1.5 cm từ bên ngoài vào.
Cách bấm: Lấy hai tay vòng ra xong, tìm đúng vị trí huyệt Thiên Trụ. Ấn và day huyệt 10-15 lẫn, Massage rồi bóp nhẹ vùng cổ để máu lưu thông.

Huyệt thần môn

Vị trí: Huyệt Thần Môn nằm ở vị trí dưới bàn tay từ ngón út thẳng xuống, trong trung y 12 kinh lạc nó thuộc về huyệt vị tâm kinh.
Cách bấm: Hãy sử dụng ngón cái ấn vào huyệt thần môn và day ấn huyệt khoảng 10 lần, khi ấn có cảm giác căng tức nặng thì giữ khoảng 30 giây.

Huyệt thái sung

Vị trí: Huyệt thái xung nằm ở trên mu bàn chân giữa ngón chân cái và ngón chân thứ hai như hình vẽ. 
Cách bấm: Mỗi lần bấm giữ huyệt này từ 3-5 giây, làm như vậy cũng có tác dụng trợ giúp giấc ngủ.

Lưu ý khi chữa bệnh mất ngủ bằng xoa bóp bấm huyệt

Dưới đây là một số lưu ý khi người bệnh sử dụng phương pháp xoa bóp bấm huyệt cần lưu ý:
  • Vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay khô để sát khuẩn trước khi đưa tay ấn xuống huyệt đạo. Đồng thời cũng không nên để móng tay quá dài, sẽ tạo ra các vết xước không mong muốn trong quá trình xoa bấm.
  • Có những huyệt đạo sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và chu kỳ kinh nguyệt nên tốt nhất là bạn nên tránh áp dụng phương pháp này tại các thời điểm nhạy cảm.
  • Kiên trì thực hiện phương pháp đều đặn 1- 2 lần/ngày đến khi chứng mất ngủ dần thuyên giảm. Bạn có thể sử dụng đồng thời các thực phẩm chức năng được bào chế từ các loại thảo dược tự nhiên để rút ngắn thời gian chữa trị chứng mất ngủ.
  • Không nên ăn quá no vào sát giờ đi ngủ, từ bỏ thói quen dùng các chất kích thích như trà đặc, cà phê,… để giảm các giác khó thở và có một giấc ngủ an lành hơn.
Bài viết trên nhằm củng cố kiến thức của bạn đọc về phương pháp chữa mất ngủ bằng xoa bóp bấm huyệt. Người bệnh có thể sử dụng thêm các bài thuốc nam, thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ để có kết quả tốt hơn. Chúc các bạn thành công !