Bệnh mất ngủ là tình trạng thường gặp ở nhiều người, đặc biệt là người già và người bận rộn. Chữa bệnh mất ngủ bằng thuốc nam là một trong những phương pháp dân gian đang được sử dụng phổ biến và mang tới hiệu quả tích cực  hiện nay. Cùng https://cachtrichungmatngu.blogspot.com/ tìm hiểu về phương pháp điều trị bệnh này trong bài viết sau đây!

Chữa bệnh mất ngủ bằng thuốc nam với 5 bài thuốc dân gian
Chữa bệnh mất ngủ bằng thuốc Nam là phương pháp được nhiều người áp dụng

Bệnh mất ngủ là gì ? Nguyên nhân của bệnh mất ngủ

Thông thường, chúng ta thường ngủ từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày. Một giấc ngủ tốt là giấc ngủ đáp ứng đủ yêu cầu: Ngủ đủ giấc, ngủ sâu giấc, cơ thể cảm thấy sảng khoái, thoải mái, khỏe khoắn khi ngủ dậy.
Vậy, bệnh mất ngủ (hay khó ngủ) là tình trạng cơ thể không thể duy trì được giấc ngủ do nhiều nguyên nhân dẫn đến như: khó ngủ, thức dậy nhiều lần trong đêm, ngủ không sâu giấc, ngủ dậy mệt mỏi, không tỉnh táo.
Bệnh mất ngủ là chứng bệnh gây ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người. 
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ như: bệnh lý, lo nghĩ, stress trong công việc, chỗ ở ồn ào, lệch múi giờ v.v... 

Biểu hiện của bệnh mất ngủ 

Biểu hiện của bệnh mất ngủ
Người khó ngủ thường thao thức, khó đi vào giấc ngủ

Dấu hiệu của mất ngủ thường được biểu hiện thông qua các triệu chứng điển hình sau đây:
  • Khó ngủ ban đêm, thao thức mãi mà không ngủ được. 
  • Giấc ngủ bị đứt đoạn, chập chờn, không sâu.
  • Tỉnh dậy nhiều lần lúc nửa đêm và khó ngủ lại
  • Dậy từ rất sớm (sớm hơn so với giấc ngủ bình thường hàng ngày hơn 2 giờ)
  • Cơ thể mệt mỏi, tính táo sau khi ngủ dậy
  • Đi tiểu nhiều lần trong đêm

Chữa bệnh mất ngủ bằng thuốc nam có hiệu quả không ?

Bị mất ngủ có chữa khỏi được không? Nếu bạn áp dụng các phương pháp trị bệnh dân gian thì có thể thực hiện được. Có rất nhiều cách để chữa bệnh mất ngủ khác nhau: Tây y, Đông y, thuốc Nam... Bệnh nhân thường lựa chọn việc chữa bệnh mất ngủ bằng thuốc nam vì đây là phương pháp chữa bệnh dân gian, ít tốn kém về mặt kinh tế và thời gian.
Cây thuốc nam chữa bệnh mất ngủ có hiệu quả không là câu hỏi mà nhiều bệnh nhân mắc căn bệnh mất ngủ băn khoăn. Vậy, xin trả lời là có, dùng cây thuốc nam trị mất ngủ  là một trong những phương pháp dân gian vô cùng hiệu quả..
Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc nam chữa bệnh mất ngủ, bệnh nhân nên lưu ý:
  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. 
  • Sử dụng thuốc nam chữa bệnh mất ngủ phải kiên trì, sử dụng lâu dài.
  • Khi mua thuốc nam, cần phải kiểm tra kỹ, tránh trường hợp mua nhầm giữa các loại thuốc, mua phải thuốc bị mốc, thuốc có chất bảo quản,.... sẽ dễ gây hại cho sức khỏe người dùng.

Một số cây thuốc nam trị bệnh mất ngủ

1. Tâm sen

Tâm sen
Tâm sen

Tâm sen (hay tim sen) là phần lõi của hạt sen. Tâm sen có tác dụng dưỡng tâm an thần, chống rối loạn nhịp tim, cải thiện lưu lượng tuần hoàn động mạch vành, ổn định một số chức năng.
Bệnh nhân có thể dùng 2 - 3g tâm sen hãm thành chè uống hằng ngày, ngày uống 2 đến 3 lần.

2. Nhân táo chua

Nhân táo chua
Nhân táo chua

Nhân táo chua ( hay còn gọi là nhân táo ta) cây táo được trồng khắp nơi ở nước ta để lấy quả ăn. Táo nhân thường được sao làm thuốc.
Bài 1: Nhân hạt táo chua 20g đập dập sắc uống trong ngày. 
Bài 2: Nhân hạt táo chua 1 lạng, sao chín thơm, tán nhỏ, mỗi lần uống 3g, uống với nước sắc lá tre. 

3. Lá vông

Lá vông
Lá vông
Lá vông là một loại cây mọc hoang rất quen thuộc ở nhiều miền quê, lá vông từ lâu đã được cha ông sử dụng để hoạt huyết, an thần, điều trị huyết áp cao và suy nhược thần kinh.
Lá vông 30g, cây lạc tiên 50g, lá dâu tằm 10g đem rửa sạch. Đem hỗn hợp sắc với 1 lít nước, dùng uống trong ngày (tốt nhất là trước khi đi ngủ).

4. Nhụy hoa tam thất

Nhụy hoa tam thất
Nhụy hoa tam thất
Nhụy hoa tam thất là một trong những cây thuốc nam thần dược trị bệnh mất ngủ. Công dụng an thần của nhụy hoa tam thất được ông cha ta ví như Linh chi, Nhân sâm.
Hàng ngày người bệnh dùng 3-4g hoa, hãm trong nước đun sôi như pha trà, uống làm nhiều lần trong ngày. Bã nhụy hoa có thể pha đến khi nào phần nước không còn chuyển màu vàng hoặc chuyển màu vàng nhạt.

5. Hạt sen

Hạt sen là một trong những vị thuốc trị mất ngủ đơn giản mà vô cùng hiệu quả.
Có rất nhiều cách sử dụng hạt sen để trị chứng mất ngủ như: nấu chè, nấu canh, hầm,....
Nếu có thể kết hợp với các bài tập vận động như: ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ, yoga, đi bộ... và một chế độ dinh dưỡng hợp lý chắc chắn tình trạng mất ngủ sẽ nhanh chóng được cải thiện hơn rất nhiều.

Chữa bệnh mất ngủ bằng thuốc nam là một trong những phương pháp dễ thực hiện mà còn có hiệu quả cao. Tuy nhiên, để chứng mất ngủ được cải thiện nhanh chóng, triệt để, người bệnh cần xác định rõ nguyên nhân mất ngủ, đến gặp và tham khảo ý kiến tư vấn từ bác sĩ, lương y.
Nguồn: Gnite.com.vn